วันเสาร์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ระบบการกระจายสินค้า


ธุรกิจเครือข่าย หัวใจคือการกระจายสินค้าสู่ผู้บริโภคโดยใข้ผู้คนจำนวนมากช่วยกระจายสินค้าคนละเล็กคนละน้อย ธุรกิจเครือข่ายในยุคเดิมมีกระบวนการกระจายสินค้าโดยบริษัทแม่ตั้งสำนักงานหรือคลังสินค้าในพื้นที่ต่างๆ สมาชิกมีหน้าที่แนะนำสินค้าในลักษณะ "ปากต่อปาก" แล้วสมาชิกก็เดินทางไปซื้อสินค้าที่ศูนย์/สำนักงาน/คลังสินค้าที่ตั้งใกล้พื้นที่อาศัย ซึ่งกระจายสินค้าดังกล่าวต้องใช้ทุนมหาศาล โดยทั่วไปศูนย์จะมีจังหวัดละแห่งหรือมีตามอำเภอใหญ่ หรืออาจมี shop ย่อยๆ ตามชุมชนต่างๆ ซึ่งวัตถุประสงค์คือเพื่อให้สินค้ากระจายสู่ผู้บริโภคให้สะดวกและมากที่สุดนั้นเอง!

  • สำหรับ GBC Network ได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางการตลาดในแบบเดิมๆ หรือแบบ offline อาจจะยากเย็นแสนเข็ญ แนวทางการกระจายสินค้าแบบเดิมคงเหมาะสมกับเจ้าตลาดธุรกิจเครือข่าย TOP 10 ในปัจจุบันที่มีความพร้อมด้านเงินทุนและมีจำนวนสมาชิกในปริมาณมาก ซึ่งบริษัทเล็กๆ อาจทำไม่ได้ดีเท่าบริษัทเก่าแก่ แต่การเปลี่ยนแปลงของโลกที่เข้าสู่ยุคดิจิตอลกำลังเป็นความหวังของผู้ประกอบการรายเล็กๆ บ้าง การซื้อขายผ่านอินเตอร์เน็ตกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขี้น ดังนั้นการมองหาระบบการกระจายสินค้าโดยใช้ระบบ online จึงเป็นสิ่งจำเป็นในการทำธุรกิจในโลกอนาคต ซึ่งเราได้พบกับระบบการทำธุรกิจแบบ online ที่ นามกรีนเบอร์รี่ ซึ่งนามกรีนเบอร์รี่น้้นให้ความสำคัญในการทำธุรกิจ online ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจจากที่บ้านของสมาชิก ในระบบของนามกรีนเบอร์รี่ได้วางระบบการกระจายสินค้าด้วยการสั่งซื้อสินค้าทาง online และสามารถจ่ายเงินด้วยระบบ online หรือจ่ายที่เคาเตอร์เซอร์วิส ที่เซฟเว่น-อีเลฟเว่น 




เริ่มจากการสมัครสมาชิกทางออนไลน์ฟรี  แล้วสมาชิกสามารถสั่งซื้อทาง online เมื่อสั่งสินค้าเสร็จสิ้นแล้ว ระบบประมวลผลของบริษัทจะส่งข้อความ (SMS) ยืนยันการสั่งซื้อและแจ้งรายละเอียดการชำระค่าสินค้าเข้าที่มือถือของสมาชิก แล้วสมาชิกก็ไปชำระค่าสินค้าที่เซฟเว่น-อีเลฟเว่น (ค่าธรรมเนียม 15 บาท) แล้วก็รอรับสินค้าที่บ้าน เป็นอันจบขั้นตอนการบริโภคสินค้าครับ