วันเสาร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

บริโภคพร้อมสร้างธุรกิจ


ดีท๊อกโฟม คุณภาพพรีเมี่ยม ตั้งราคาสำหรับสมาชิก 190 บาท

ผมว่าคนในสังคมส่วนหนึ่งมีความต้องการอยากมีธุรกิจของตนเอง เหตุผลอาจจะไม่อยากให้ใครมาสั่งทำนั้นทำนี้ หลายคนทำงานประจำแล้วลาออกมาทำธุรกิจส่วนตัว เช่น เปิดร้านกาแฟ (คิดอย่างอื่นไม่ออกว่าจะทำอะไรดี) แต่ทุกอย่างต้องลงทุนทั้งเงิน ทั้งคน และประสบการณ์ ซึ่งการลงทุนมากน้อยก็ขึ้นอยู่กับขนาดธุรกิจที่ทำนั้นแหละ สรุปคือต้องมีเงินลงทุนจะมากจะน้อยก็ว่ากันไป แต่ความเสี่ยงอยู่ตรงที่เราจะทำให้ธุรกิจส่วนตัวของเราอยู่รอดถึง 5 ปีหรือไม่ ทั้งเรื่องเงินลงทุน เงินหมุนเวียน พนักงาน (ซึ่งสร้างความปวดหัวเป็นที่สุด) และแน่นนอนภาวะการแข่งขัน เพราะสังคมไทยชอบทำอะไรตามกัน เช่น เราเปิดร้านกาแฟขายดีอยู่ดีๆ ก็มีคู่แข่งมาเปิดใกล้ๆ เพื่อแย่งส่วนแบ่งการตลาดของเรา และก็แปลกผู้บริโภคส่วนใหญ่ก็ไช่ว่าจะมีความจงรักภักดีต่อแบรนด์ มีอะไรเปิดใหม่ก็ชอบลองของใหม่แต่ถ้าของใหม่ไม่ดีเท่าของเก่าก็กลับมาหาของที่เคยบริโภคเดิมๆ ซึ่งผู้ทำธุรกิจส่วนตัวก็ต้องพัฒนาตนเองในเรื่องนี้ถึงจะอยู่รอด...แต่ถ้าเรามีธุรกิจแบบเล็กๆ หรือเสริมรายได้หลักจากรายจ่ายที่ต้องจ่ายเพื่อซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันหล่ะมันจะดีหรือไม่ แน่นอน! ธุรกิจขายตรงทุกแห่งก็ต้องกล่าวเช่นนี้ แต่ถ้าเราเพิ่มแนวคิดไปอีกว่า...กับสินค้าที่เคยใช้ ในราคาที่เคยจ่าย (หรือใกล้เคียงกัน)...จะว่าอย่างไร? เช่น ถ้าเราเคยซื้อสบู่เกรดพรีเมื่ยมที่วางขายในเซ่เว่นอีเลฟเว่น ราคาจะประมาณ 40-60 บาท (ลงไปเดินสำรวจดูได้นะครับ) ถ้ามีบริษัทขายตรงมาบอกว่า "เปลี่ยนรายจ่ายให้เป็นรายได้" ด้วยการซื้อสบู่เกรดพรีเมี่ยมเหมือนกันกับบริษัทขายตรง แต่! ราคาอยู่ที่ 100 กว่าบาท บางบริษัท 200 ยังมีให้เห็น หรือเกษตรกรต้องการซื้ออาหารเสริมพืช ราคาท้องตลาดที่ขายตามร้านขายผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร ราคาขวดละ 300-500 บาท แต่ซื้อกับบริษัทขายตรง ราคาขวดละ 700-900 บาท บางบริษัทขายราคาขวดละ 2,000-3,000 บาท ก็มีโดยอ้างเป็นนวัตกรรมของโลกอะไรก็แล้วจะนำมาอ้าง แต่ที่แปลกก็คือพอนำไปใช้ผลผลิตก็ใกล้เคียงกัน...แล้วจะซื้อแพงเพื่ออะไร? คำตอบคือ ก็ซื้อเพื่อธุรกิจงัย! (เคยได้ยินพวก MLM บางคนพูด) แต่ถ้าเรามีทางเลือก "เปลี่ยนรายจ่ายให้เป็นรายได้ กับสินค้าที่เคยใช้ ในราคาที่เคยจ่าย กับโบนัสที่ไม่เคยได้" จะดีไหม?  ที่นามกรีนเบอร์รี่ด้วยนโยบายหลักของบริษัทที่ต้องการโฟกัสไปที่กลุ่มผู้บริโภคมากกว่ากลุ่มคนที่ทำธุรกิจขายตรงอยู่แล้ว สิ่งแรกที่เราต้องทำให้ได้ก่อนก็คือ...สินค้าเกรดพรีเมี่ยมในราคาใกล้เคียงสินค้าเกรดพรีเมี่ยมในท้องตลาด...ลองดูครับ   
สบู่เกรดพรีเมี่ยม (กำลังเตรียมจัดจำหน่าย) เรมกันาตั้งราคาก้อนละ 60 บาท และราคาสมาชิกก้อนละ 45 บาท มีคะแนน 15 PV ใกล้เคียงกับราคาสบู่เกรดพรีเมี่ยมที่ขายที่เซ่เว่นอีเลฟเว่น
อาหารเสริมพืช เราตั้งราคาขวดละ 440 บาท ราคาสมาชิก 350 บาท คะแนน 100 PV ราคาใกล้เคียงกับท้องตลาด แต่ซื้อกับเรามีคะแนนด้วย

แล้วบริโภคพร้อมกับสร้างธุรกิจอย่างไร? 
    เมื่อราคาที่เราตั้งขายใกล้เคียงกับท้องตลาดแล้ว โอกาสการบริโภคก็มากขึ้นด้วย โอกาสการสร้างธุรกิจก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน เพียงบริโภคในแต่ละเดือนสะสมคะแนนตั้งแต่ 100 PV ก็มีสิทธิได้รับส่วนแบ่งทางการตลาดของเรา แม้แต่ไม่ขายไม่ชวนใครเลยก็สร้างรายได้เสริมรายได้หลักที่ท่านกำลังทำอยู่ (ซึ่งจะอธิบายรายละเอียดในบทความในคราวต่อๆ ไป) กับระบบของ GBC Connection ท่านไม่ต้องเข้าประชุมหรือชวนคนอื่นเข้าประชุม ท่านเพียงแต่บริโภคในสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน แล้วสะสมคะแนนเพื่อรับโบนัสก็ถือว่าเป็นการเริ่มต้นสร้างธุรกิจของท่านแล้วครับ

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น